Phong Thủy 747-2

… người gởi email: kydin—, …
… Tôi đọc tìm hiểu cũng nhiều về phong thủy, và cũng biết được hai loại bát quái thường được nhắc đến trong phong thủy. Cái đầu tiên là Tiên thiên bát quái và cái thứ nhì là Hậu thiên bát quái. Tôi thấy hầu tất cả các hướng và các sự áp dụng trong phong thủy đều dùng hậu thiên bát quái không bao giờ thấy dùng tiên thiên bát quái áp dụng vào nhà cửa. Tôi không hiểu tiên thiên bát quái dùng để làm gì, nếu có thể được xin thầy chỉ giùm cho cho, cám ơn thầy…

Chào bạn.

Tiên thiên bát quái và hậu thiên bát quái khác nhau như thế nào?
Đầu tiên phải hiểu cấu trúc của mỗi quái đã rồi mới hiểu rõ bát quái như thế nào. Mỗi quái đều được thành lập từ ba hào, mỗi hào dương được biểu thị bằng nét gạch liền, mỗi hào âm đều được biểu thị bằng nét gạch đứt.
Mỗi quái có ba hào, hào đầu tiên cũng là hào gốc nằm dưới cùng. Rồi đến hai hào bên trên là ba hào tạo thành một quái. Quái có âm dương, nhìn xem quái đó hào gốc là âm hay dương thì quái đó sẽ là âm hay dương tùy theo hào gốc. Ví dụ: quái chấn là âm hay dương? Quái chấn hào dưới cùng là một gạch liền nên là gạch dương, vì vậy quái chấn là quái dương. Ví dụ: quái cấn là âm hay dương? Quái cấn hào dưới cùng là một gạch đứt nên là gạch âm, vì vậy quái cấn là quái âm.
Hai phiến âm dương phối hợp với nhau theo một đường nhất định tạo thành một đường dích dắt được gọi là đường lường thiên xích. Phải thuộc đường thiên xích chạy như thế nào thì phải thuộc câu sau đây: nhất khảm nhì khôn tam chấn tứ tốn ngũ trung lục càn thất đoài bát cấn cửu ly.
Dùng thứ tự đường lường thiên xích áp dụng vào thời gian người sinh ra trong chu kỳ 180 năm để biết cung phi của mỗi tuổi. Vì vậy tiên thiên bát quái chính là nắm giữ thời gian.
Hậu thiên bát quái các quái nằm khác vị trí của tiên thiên, và mỗi quái đều có một hành khác nhau, vì vậy hậu thiên nắm giữ ngũ hành.
Thời gian và ngũ hành phối hợp với nhau tạo thành thế phong thủy.
Nếu không dùng cung phi mà dùng huyền không thì phải dùng vận. Huyền không có 9 vận, mỗi vận 20 năm, từ vận 1 đến vận 9 đều theo thứ tự của đường lường thiên xích để tính quái nào chủ vận nào. Mà vận là thời gian. Rồi các sao đều có ngũ hành chế hóa lẫn nhau, nên tạo thành thời gian và ngũ hành phối hợp với nhau tạo thành thế phong thủy.
Tiên thiên bát chính là đường lường thiên xích nên luôn luôn được sử dụng. Có lẻ do bạn không nghĩ đến nên không biết tiên thiên bát quái dùng để làm gì.
Bây giờ bạn đã hiểu tiên thiên là gì, chúc bạn càng ngày càng hiểu sâu hơn về phong thủy.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply